Tin tức Aug 24, 2023

Traphaco ‘nâng tầm’ các giá trị bền vững

Ngày 23/8/2023, CTCP Traphaco tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam thường niên (VCSF) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) đã tổ chức.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD)

VCSF năm 2023 có chủ đề “Cuộc đua xanh toàn cầu: Từ chiến lược đến thực hành kinh doanh bền vững”. Cùng hàng trăm đại biểu doanh nghiệp tham dự, đại diện Traphaco, Bà Đào Thúy Hà - Phó Tổng giám đốc công ty đã có những thảo luận sôi nổi về các nội dung trọng tâm như: đẩy mạnh triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn, phát thải thấp; xây dựng chuỗi cung ứng xanh; bảo tồn đa dạng sinh học; chuyển dịch năng lượng bền vững; phát triển kinh tế biển xanh; thực hành khung đánh giá Môi trường – Xã hội – Quản trị (ESG) trong doanh nghiệp (DN) hướng tới tăng trưởng xanh.

Tại Việt Nam, xu hướng kinh doanh bền vững cũng đang trở nên rõ nét hơn trong thời gian qua. Nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong đó có Traphaco đang triển khai rất tốt các mô hình sản xuất xanh sạch, đưa yếu tố tuần hoàn vào sâu trong chuỗi sản xuất, cung ứng; tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng yếu thế qua mô hình kinh doanh bao trùm; hay thực hành văn hóa đa dạng, hòa nhập trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, có lẽ câu chuyện kinh doanh bền vững vẫn chủ yếu diễn ra ở những doanh nghiệp lớn, chưa diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ trong khối doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Câu chuyện kinh doanh bền vững đặc biệt được quan tâm trong giai đoạn này, khi sự suy giảm đa dạng sinh học, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, biến đổi khí hậu tạo ra những sức ép nặng nề hơn cả cho nhân loại. Điều đó cũng có nghĩa giải quyết được bài toán môi trường, biến đổi khí hậu sẽ đóng góp đáng kể vào việc đảm bảo tương lai bền vững mà nhân loại mong muốn. Từ góc độ này, các mô hình kinh doanh “vị” tự nhiên – kinh doanh tạo tác động tích cực đến môi trường là một trong những giải pháp tối ưu nhất cho mục tiêu phát triển bền vững (PTBV) doanh nghiệp, qua đó đóng góp vào sự thịnh vượng, phồn vinh của mỗi quốc gia, dân tộc. 

Các khái niệm về kinh tế tuần hoàn hay truy xuất nguồn gốc sản phẩm, kinh doanh cùng người thu nhập thấp, phát triển doanh nghiệp xã hội, xây dựng văn hóa đa dạng, … đã được Traphaco tiếp cận và dần dần gắn kết với chiến lược phát triển dài hạn của mình từ những năm 2010. Còn nhớ, trong khuôn khổ VCSF năm ngoái, Traphaco là một trong các khách mời tọa đàm trong Hội thảo chuyên đề “Thúc đẩy yếu tố đa dạng và bao trùm trong kinh doanh bền vững thời đại số hóa”. Thông qua câu chuyện của mình, Traphaco cho thấy 1 hướng đi bền vững với những dấu ấn riêng biệt, truyền kinh nghiệm và cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp. 

Trong suốt 50 năm xây dựng và phát triển (1972-2022), Traphaco đã mạnh dạn lựa chọn và kiên trì với lối đi riêng khi tiên phong trong “cuộc cách mạng thuốc Đông dược”. Để giữ vững vị thế số 1 Đông dược, Traphaco tiên phong phát triển dược liệu sạch bằng dự án GreenPlan. Traphaco sáng tạo mô hình liên kết 4 nhà (mô hình kinh tế bao trùm) bao gồm: nhà nước (chính quyền) - nhà nông - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp, để tận dụng nguồn lực, khả năng, tri thức nhiều bên nhằm phát triển những vùng dược liệu sạch chuẩn quốc tế GACP-WHO.

Dự án mang lại nhiều giá trị cho Traphaco và cộng đồng, trước hết là công ty tự chủ về nguyên liệu sản xuất cả sản lượng và chất lượng, từ đó đảm bảo chất lượng thuốc ra thị trường. Không chỉ vậy, dự án còn tác động tích cực tới cộng đồng yếu thế, tạo công ăn việc làm, xóa nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho cộng đồng bà con dân tộc tại nhiều địa phương (Lào Cai, Nam Định, Hòa Bình, Phú Thọ, Phú Yên…); tạo cơ hội cho con em họ được tới trường, giảm thiểu tình trạng lao động trẻ em. Việc đào tạo, hướng dẫn giúp họ có thêm kỹ năng, kiến thức, mở rộng tư duy, tiếp cận công nghệ mới, hỗ trợ cho các hoạt động khác của họ.
Sứ mệnh Traphaco hướng đến là sáng tạo dược phẩm xanh - dược phẩm sản xuất trên nền tảng chuỗi cung ứng xanh từ nguồn nguyên liệu đến công nghệ sản xuất sạch, hệ thống phân phối, dịch vụ thân thiện với môi trường và mang lại giá trị cho cộng đồng. Với những đóng góp trong suốt nửa thế kỷ qua cho phát triển bền vững, cho cộng đồng yếu thế từ mô hình kinh tế bao trùm, Traphaco là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam trở thành thành viên của Liên minh toàn cầu thương mại sinh học đạo đức (UEBT), là Top 10 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam, vinh dự đạt giải Doanh nghiệp xuất sắc và bền vững châu Á năm 2022.

Với sự tham gia đông đảo của các diễn giả đến từ các doanh nghiệp tiên phong thực hiện kinh doanh bền vững tại Việt Nam, chuỗi tọa đàm VCSF năm nay đã lan tỏa các thông lệ tốt, đưa ra các giải pháp, kiến nghị chính sách để hỗ trợ cộng đồng DN thực hiện hiệu quả hơn các mô hình sản xuất kinh doanh phát thải thấp; tăng cường chuỗi cung ứng bền vững; thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch; nâng cao hiệu quả thực hành quản trị DN bền vững và thực hành khung ESG; cũng như khuyến khích sự tham gia của DN trong bảo tồn đa dạng sinh học hướng tới các mục tiêu PTBV.

“Cuộc đua xanh - từ chiến lược đến triển khai kinh doanh phát triển bền vững: Doanh nghiệp quan tâm đến con người, bảo vệ môi trường sẽ nhận lại niềm tin vào thương hiệu.”

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Chủ tịch Hội đồng quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Traphaco ‘nâng tầm’ các giá trị bền vững

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, Traphaco công bố một loạt định hướng đáng chú ý, khẳng định hành trình nghiên cứu tìm kiếm các giải pháp đột phá chăm sóc sức khỏe con người của công ty luôn được làm mới. Thứ nhất, ở mảng Đông dược, Traphaco tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, phát triển thêm các sản phẩm cao cấp hơn, trong các nhóm công ty vốn có thế mạnh như Hoạt huyết dưỡng não, Boganic… để mở rộng hơn đối tượng khách hàng. Ở mảng tân dược, ngoài danh mục sản phẩm có thế mạnh như nhóm thuốc ho methorphan, thuốc nhỏ mắt, … sản phẩm tương đương sinh học (BE) sẽ là từ khóa được tập trung trong năm 2023 và xa hơn.

Cũng tại đại hội cổ đông năm nay, Traphaco công bố việc nghiên cứu nâng cấp nhà máy Traphaco Hưng Yên đạt tiêu chuẩn EU-GMP. “Việc đầu tư nhà máy EU-GMP là một quyết định đặc biệt, nếu tính tới chi phí tài chính, thời gian triển khai và công nghệ phức tạp. Dù vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư thêm và coi đây là một trong những bước đi chiến lược của Traphaco trong thời gian tới”, Ban Lãnh đạo Traphaco khẳng định.

Một trong số những lợi thế cạnh tranh khác biệt ở Traphaco để Công ty có thể triển khai các chiến lược sóng đôi là chất lượng nguồn nhân lực có chuyên môn thuộc top đầu Việt Nam, với năng suất lao động ngày càng được cải thiện.