Tin tức Apr 12, 2024

Đại hội cổ đông thường niên Công ty cổ phần Traphaco năm 2024

Traphaco tiếp tục phát triển thuốc tân dược mạnh mẽ hơn nữa

Ngày 12/4/2024, Công ty cổ phần Traphaco (mã: TRA) tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua nhiều báo cáo quan trọng và tiến hành bầu bổ sung 01 thành viên Hội đồng quản trị, 01 thành viên Ban Kiểm soát.

Ông Chung Ji Kwang - Chủ tịch Hội đồng quản trị phát biểu khai mạc đại hội

Phát biểu mở đầu Đại hội, Chủ tịch HĐQT Chung Ji Kwang chia sẻ: “Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến tất cả các thành viên Traphaco vì những nỗ lực không mệt mỏi trong việc đạt được các kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 trong bối cảnh khó khăn của môi trường kinh tế toàn cầu sau đại dịch năm ngoái. Nhìn tổng thể, kết quả này chưa đáp ứng được kỳ vọng của cổ đông, nhưng đó là một năm mà chúng ta đã có được một số thành tựu ý nghĩa cho sự phát triển trong tương lai của công ty”

Trước hết về mặt sản xuất kinh doanh, đó là một năm mà doanh thu ETC tăng trưởng tốt, tới 24% so với năm trước. Mặc dù doanh thu ETC hiện tại không chiếm một tỷ trọng lớn trong tổng quy mô của Traphaco, nhưng đây là một trong những mảng kinh doanh quan trọng nhất sẽ đảm bảo và dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của Traphaco trong tương lai.

Đối với kênh OTC, nhóm sản phẩm Ngoài Đông dược tăng 6% so với năm trước, doanh thu tại các chuỗi nhà thuốc như Pharmacity, Long Châu hiện đang tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường, và nhóm sản phẩm khai thác cũng vượt mục tiêu và tăng trưởng hơn hai con số so với năm 2022, bao gồm cả việc triển khai thành công các sản phẩm chuyển giao công nghệ giai đoạn đầu."

Ông đánh giá cao toàn hệ thống Traphaco đang triển khai dự án Chuyển đổi số thành công ngoài mong đợi. Ông tin rằng, việc này đã giúp cho các hoạt động nội bộ của Traphaco trở nên minh bạch và hiệu quả hơn. Song song với điều đó, dự án này cũng là một trong những phương pháp hữu ích và phù hợp với xu hướng gần đây của chính phủ Việt Nam trong việc hướng dẫn các hoạt động doanh nghiệp.

“Và tôi chắc chắn rằng những thành tựu xuất sắc này sẽ không dừng lại ở mức hiện tại và công ty sẽ được nâng lên một tầm cao mới thông qua các dự án sáng tạo và đổi mới” Chủ tịch Chung Ji Kwang khẳng định.

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội

Nhìn lại năm 2023, sau Covid-19, bệnh viện mở cửa, người dân có xu hướng vào bệnh viện khám chữa bệnh và sử dụng thuốc bệnh viện cấp qua bảo hiểm y tế. điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty dược có tỷ trọng bán ETC lớn. Tình hình thị trường dược phẩm trên kênh OTC gặp nhiều khó khăn do thu nhập người dân giảm, sức mua yếu. Đặc biệt nhu cầu giảm về các sản phẩm bổ sung, thuốc bổ, vitamin, hỗ trợ điều trị…

Trong bối cảnh đó Traphaco đã thích ứng linh hoạt, duy trì và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện tối ưu nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty bằng những việc sau:

  • Nhanh chóng chia tách toàn bộ hệ thống TDV theo hướng Đông dược và Ngoài đông dược tại tất cả các tỉnh trên toàn quốc, nâng cao hiệu quả bán hàng, chăm sóc khách hàng.
  • Đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới, đặc biệt tăng cường nghiên cứu, đăng ký thuốc tân dược, thuốc Generic, thuốc tương đương sinh học và chuyển giao công nghệ từ Daewoong.
  • Thực hiện lựa chọn đối tác tư vấn chuyển đổi số là tập đoàn FPT. Với hơn 320 sáng kiến số từ cán bộ nhân viên, công ty đã tiến hành đánh giá và lựa chọn mục tiêu chuyển đổi số cho giai đoạn 2023 - 2025 định hướng 2030. Đây là cơ sở cho sự phát triển mạnh mẽ  trong giai đoạn tới.
  • Tiến hành 5 Quick Wins tạo niềm hứng khởi, tinh thần đổi mới sáng tạo trong toàn công ty.
  • Hợp tác với đối tác uy tín hoàn thành đánh giá khả thi GMP-EU cho nhà máy Traphaco Hưng Yên, nhằm thúc đẩy tăng trưởng mạnh các sản phẩm tân dược, thuốc tương đương sinh học và thuốc first generic.

Trong năm 2023, Traphaco tăng cường hoạt động chăm sóc khách hàng, thực hiện các hội nghị chuyên đề khoa học kết hợp thăm quan nhà máy, mời các nhà khoa học, bác sĩ trình bày tại hội thảo. Kết quả được Khách hàng đánh giá cao, gia tăng nhận thức về giá trị các sản phẩm Tân dược chất lượng cao của Traphaco.

Với những hoạt động trên năm 2023 Traphaco đạt doanh thu 2.299 tỷ, lợi nhuận đạt 285 tỷ. Tổng số đăng ký/công bố vượt mục tiêu với 234 số. Số lượng sản phẩm mới bán ra thị trường là 13 sản phẩm mới, doanh số sản phẩm mới vượt 19% kế hoạch. 

Sau 2 năm triển khai tái cấu trúc với định hướng "Giữ vững vị thế số 1 Đông Dược - đầu tư phát triển Tân dược chất lượng cao", Traphaco đã và đang tạo nên sự bứt phá và chuyển mình mạnh mẽ, nâng tầm lên thành chiến lược “Đông dược cao cấp - Tân dược chất lượng cao”.

Về mảng Tân dược, đến nay Traphaco đã có 3 sản phẩm thuốc First Generic được cấp số đăng ký, có 9 sản phẩm thuốc có tương đương sinh học, 6 sản phẩm chuyển giao công nghệ có số đăng ký và triển khai ra thị trường.

Đối với mảng Đông dược, Traphaco ra mắt dòng sản phẩm Đông dược cao cấp (Premium). Phiên bản đông dược Premium của Traphaco sở hữu công thức đột phá, nguyên liệu cao cấp được chuẩn hóa, bao bì sang trọng nhằm đáp ứng tốt hơn cho người dùng ở phân khúc thu nhập cao, từng bước thay đổi tư duy của thị trường về dòng sản phẩm đông dược, mang đến lựa chọn chăm sóc sức khỏe cao cấp cho người tiêu dùng.

Chiến lược này đã bước đầu ghi nhận những kết quả tích cực. Doanh số nhóm ngoài đông dược Traphaco tăng trưởng hơn 48% trong giai đoạn 2021-2023, tỷ trọng nhóm thuốc ngoài đông dược tăng từ 33,4%/tổng doanh số năm 2021 lên 40,2% của năm 2023. Dòng đông dược cao cấp đã có 3 sản phẩm ra thị trường gồm Bổ gan cao cấp Boganic Premium, Bổ não cao cấp Cebraton Premium, Tăng cường sinh lý nam Formenton Premium, doanh số nhóm năm 2023 tăng trưởng 1,6 lần so với cùng kỳ và tăng gấp 5 lần so với năm 2020 khi Boganic Premium mới ra mắt.

Năm 2024 dự báo kinh tế sẽ tiếp tục khó khăn, diễn biến phức tạp. Traphaco đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 2485 tỷ, lợi nhuận hợp nhất sau thuế 303 tỷ, tăng trưởng lần lượt là 7% và 6%.

Nhấn mạnh các nhiệm vụ cốt lõi của giai đoạn tới, Chủ tịch Chung Ji Kwang nhắc đến dự án nâng cấp EU-GMP là điều kiện cần thiết phù hợp với yêu cầu xu hướng thị trường và cũng là một lựa chọn bắt buộc và “chúng ta không thể trì hoãn dự án này thêm nữa”. Ông nhấn mạnh việc tăng cường khả năng nghiên cứu phát triển là nhiệm vụ quan trọng nhằm thể hiện sự cạnh tranh xuất sắc của Traphaco trong lĩnh vực dược phẩm; thông qua việc chuyển giao công nghệ nhiều hơn, phát triển các loại thuốc Generic và thuốc kết hợp; đầu tư các nguồn lực thích đáng cho công tác nghiên cứu và phát triển. Ông cũng nhận thấy rằng việc xuất khẩu sản phẩm Traphaco sang thị trường Đông Nam Á thông qua mạng lưới toàn cầu của Daewoong là một bước ý nghĩa cho Traphaco trong giai đoạn tới. Ông tin rằng thị trường cũng sẽ đánh giá đúng giá trị thực sự và đúng tiềm năng của Traphaco trong tương lai gần; hy vọng mạnh mẽ về sự phát triển bền vững của Traphaco thông qua sự hợp tác mạnh mẽ giữa SCIC và Mirae Asset. HĐQT và Ban điều hành sẽ luôn cố gắng tạo ra một môi trường làm việc hấp dẫn và năng động cho đội ngũ tâm huyết của Traphaco.

Đại hội diễn ra sôi nổi, đoàn Chủ tịch ghi nhận ý kiến các cổ đông và trả lời đầy đủ, thỏa đáng các vấn đề được cổ đông đặc biệt quan tâm như: kế hoạch xuất khẩu của Công ty; kế hoạch xây dựng nhà máy GMP-EU; chính sách của Công ty đối với các chuỗi nhà thuốc hiện đại; kết quả kinh doanh quý 1/2024; cơ sở của việc đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu OTC 7%; tăng cường quan hệ cổ đông; kế hoạch chia cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu; kế hoạch chuyển đổi số của công ty 2024-2025…

Đại hội đã thông qua mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt 40% cho năm 2023, đặt kế hoạch cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 30% cho năm 2024, mục tiêu tăng trưởng với doanh thu hợp nhất đạt 2.485 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 303 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt là 7% và 6% so với năm trước.

Đại hội nhất trí 100% thông qua việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT công ty với ông Lee Tae Yon, chức danh thành viên Ban Kiểm soát với ông Kwon Ki Bum và nhất trí bầu ra thành viên HĐQT mới - Ông Cha Jun Woo và thành viên BKS mới - Bà Nguyễn Thị Giang.

Trong bài phát biểu nhậm chức, ông Cha Jun Woo cảm ơn các cổ đông đã tín nhiệm bầu ông là thành viên HĐQT Traphaco. Với tư cách là thành viên mới trong HĐQT, ông cam kết bằng kinh nghiệm và kiến thức của mình sẽ đóng góp cho việc thúc đẩy chuyển giao công nghệ và xuất khẩu sản phẩm Traphaco ra thị trường quốc tế; khẳng định vị thế thương hiệu của Traphaco trên thị trường thuốc tân dược với các sản phẩm đổi mới sáng tạo.

Đại hội thành công tốt đẹp, được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Với những định hướng rõ ràng, kế hoạch hành động cụ thể và thực hiện triển khai nhanh chóng, Ban lãnh đạo công ty và các cổ đông đều tin tưởng rằng năm 2024 sẽ là một năm nhiều thành công và thắng lợi, là cơ sở cho sự phát triển mạnh mẽ của Traphaco.

Một số hình ảnh tại Đại hội

Bà Đào Thúy Hà - Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh & Marketing trình bày Báo cáo Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023

Ông Trần Túc Mã - Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc trình bày Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 & Báo cáo về hợp đồng với các bên liên quan

Ông Nguyễn Phú Khánh - Phó Chủ tịch HĐQT trình bày Báo cáo Quản trị và kết quả hoạt động của HĐQT năm 2023

Ông Phạm Hoàng Anh - Phó Tổng giám đốc TC-KH trình bày Báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán năm 2023

Bà Nguyễn Thị Lương Thanh - Trưởng ban Kiểm soát trình bày Báo cáo của Ban Kiểm soát năm 2023 và Đề xuất lựa chọn Công ty kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2024

Ông Kim Dong Hyu - Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc ETC & Sản phẩm khai thác trình bày Báo cáo phương án phân phối lợi nhuận sau thuế năm 2023, chi trả cổ tức, thù lao HĐQT, BKS năm 2023; Dự kiến phương án phân phối lợi nhuận sau thuế năm 2024, thù lao HĐQT, BKS năm 2024

Ông Đinh Quang Hòa – Thành viên HĐQT trình bày trước Đại hội: Miễn nhiệm thành viên HĐQT và giới thiệu đề cử ứng viên tham gia HĐQT; Miễn nhiệm thành viên BKS và giới thiệu đề cử ứng viên tham gia BKS Công ty cổ phần Traphaco

Hội đồng quản trị tặng hoa chào mừng ông Cha Jun Woo trúng cử thành viên Hội đồng quản trị và bà Nguyễn Thị Giang trúng cử thành viên Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2021-2025

Ông Cha Jun Woo - Thành viên Hội đồng quản trị mới phát biểu trước Đại hội

Ban Lãnh đạo Công ty chụp ảnh lưu niệm cùng Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát