Tin tức Aug 08, 2023

Traphaco cùng FPT Digital tổ chức hội thảo chuyển đổi số lần thứ 2

Ngày 8/8/2023, Công ty cổ phần Traphaco đã phối hợp cùng FPT Digital tổ chức hội thảo chuyển đổi số với chủ đề “Chia sẻ về phương pháp luận và thực thi chuyển đổi số tại Traphaco”. Tới dự hội thảo có ông Trần Túc Mã – Tổng Giám đốc Công ty, Trưởng ban Dự án Chuyển đổi số Traphaco, ông Nguyễn Huy Văn – Phó Tổng Giám đốc Nghiên cứu & Chất lượng Traphaco, Phó Trưởng ban Dự án cùng các thành viên trong Ban lãnh đạo Công ty. Về phía đơn vị tư vấn FPT Digital có ông Hoàng Việt Anh – Phó Tổng Giám đốc FPT/Chủ tịch FPT Digital, ông Lê Hùng Cường – Phó Tổng Giám đốc/Giám đốc Chuyển đổi số FPT Digital.

Qua quá trình khảo sát và làm việc trực tiếp với các phòng ban của Công ty, dự án đã ghi nhận gần 600 khó khăn và mong muốn từ các bộ phận, đơn vị tư vấn nhận định 90% khó khăn và mong muốn đó sẽ được giải quyết bằng chuyển đổi số. Chỉ trong vòng 24 ngày phát động phong trào “Tìm kiếm ý tưởng đổi mới sáng tạo” trên nền tảng iHub từ Traphaco và các công ty thành viên, đã có 320 ý tưởng chuyển đổi số được hệ thống ghi nhận. Vừa qua, FPT Digital đã hoàn thành và thực hiện báo cáo giai đoạn 1 – Khảo sát hiện trạng và định hướng xây dựng lộ trình Chuyển đổi số tại Công ty Traphaco. Hội thảo lần này được tổ chức là sự khởi động cho giai đoạn 2 – Tư vấn xây dựng Chiến lược và lộ trình Chuyển đổi số.

Hội thảo mở đầu với nội dung về việc ứng dụng công nghệ như thế nào để tăng tốc chuyển đổi số, trình bày bởi TS. Lê Hùng Cường – Phó Tổng Giám đốc FPT Digital. Ông Cường đã có những chia sẻ về hệ thống thông tin hai tốc độ bao gồm hệ thống lõi và hệ thống vệ tinh, vừa đảm bảo ổn định, vừa hỗ trợ sáng tạo và giới thiệu những công nghệ mới nhất đang được các doanh nghiệp áp dụng hiện nay như điện toán đám mây, big data, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, thực tế ảo… Công nghệ là yếu tố nền tảng giúp hiện thực hóa chuyển đổi số, mang lại nhiều lợi ích về chi phí và hiệu năng hoạt động.

Trong phần trình bày tiếp theo, với nội dung “Triển khai, quản lý sáng kiến số hiệu quả”, ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc tư vấn Chuyển đổi số FPT Digital đã mô tả các giai đoạn của dự án, phương pháp triển khai chia sẻ về việc thay đổi cách thức làm việc, mô hình làm việc để đạt được tốc độ phát triển nhanh của chuyển đổi số. Lộ trình Chuyển đổi số tổng thể sử dụng phương pháp luận FPT Digital Kaizen™, đảm bảo tính cụ thể, dễ dàng triển khai bao gồm danh mục các sáng kiến số với chi tiết các chức năng nhằm giải quyết các khó khăn, thách thức xuyên suốt chuỗi giá trị từ cung ứng – sản xuất – phân phối, trong các quy trình nghiệp vụ và tương tác liên phòng ban/công ty con.

Sau khi phác họa được lộ trình triển khai, mấu chốt của thực hiện chuyển đổi số nằm ở yếu tố con người. Nội dung này đã được phân tích bởi ông Lê Vũ Minh – Giám đốc khối Tư vấn Chiến lược và Đổi mới sáng tạo của FPT Digital. Tại đây, ông Minh đã giới thiệu khái niệm “văn hóa số”, là kết quả của quá trình chuyển đổi con người trong doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số. Chuyển đổi nguồn lực con người cần tập trung vào 4 yếu tố: đào tạo, truyền thông nội bộ, xây dựng đội ngũ và quản trị sự thay đổi. Hiểu rõ thế mạnh của mỗi cá nhân và sử dụng sức mạnh mới từ năng lực liên phòng ban sẽ giúp tối ưu nguồn nhân lực; từ đó tạo ra nguồn nhân lực sáng tạo đổi mới, tăng năng lực cạnh tranh cho tổ chức.

Nhằm mang đến những hình dung trực quan hơn cho người tham gia, phần trình bày sau cùng, được dẫn dắt bởi Chủ tịch FPT Digital - ông Hoàng Việt Anh, đã cung cấp những kinh nghiệm thực tế của Tập đoàn FPT trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Đặt ra mục tiêu chuyển đổi số “Tiến tới mô hình tổ chức điều hành bằng số liệu gần thời gian thực” trong 5 năm 2019-2023 nhưng đến năm 2021, FPT đã cơ bản hoàn thành. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, lợi ích ghi nhận từ vận hành tối ưu, nâng cao trải nghiệm nhân viên, nâng cao trải nghiệm khách hàng đã vượt hơn một nửa con số tổng của 3 năm trước đó cộng lại. Thành công đó ghi dấu vai trò nổi bật của đội ngũ lãnh đạo trong việc dẫn dắt và làm hình mẫu, mỗi cán bộ nhân viên là hạt nhân trong môi trường làm việc đổi mới với cơ hội nghề nghiệp và phát triển bản thân rõ ràng. 

Chuyển đối số cần hướng tới việc nâng cao mức độ nhận thức và mong muốn thực hiện chuyển đổi số trong tổ chức, xây dựng sự đồng thuận về giá trị mang lại của chuyển đổi số. Đó là nội dung được khẳng định trong phương pháp luận FPT Digital Kaizen™ mà FPT áp dụng, đảm bảo sự liên kết chặt chẽ giữa kinh doanh, công nghệ và con người trong quá trình chuyển đổi số. Lắng nghe những thông tin được truyền tải từ Ban Dự án của FPT Digital, Ban lãnh đạo và các cán bộ nhân viên Traphaco cũng tham gia đóng góp rất nhiều ý kiến trong phần thảo luận, chia sẻ những khó khăn đang gặp phải và những điều còn băn khoăn, cho thấy tinh thần sẵn sàng nhập cuộc cho mục tiêu thực hiện chuyển đổi số.

Một số hình ảnh: 

Các đại biểu tham dự buổi hội thảo

Ông Hoàng Việt Anh – Phó Tổng Giám đốc FPT/Chủ tịch FPT Digital chia sẻ tại buổi hội thảo

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc tư vấn Chuyển đổi số FPT Digital chia sẻ tại buổi hội thảo

Ông Trần Túc Mã – Tổng Giám đốc Công ty, Trưởng ban Dự án Chuyển đổi số Traphaco đặt câu hỏi với đại diện FPT Digital

Ông Nguyễn Huy Văn – Phó Tổng Giám đốc Nghiên cứu & Chất lượng Traphaco, Phó Trưởng ban Dự án Chuyển đổi số Traphaco đặt câu hỏi với đại diện FPT Digital

Ông Phạm Hoàng Anh - Phó Tổng giám đốc Tài Chính - Kế hoạch Traphaco đặt câu hỏi với đại diện FPT Digital

Các đại biểu khác đặt câu hỏi với đại diện FPT Digital

Các đại biểu nhận thưởng Mini game trong buổi hội thảo