Ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Traphaco: “Sống” với nguyên tắc đồng lợi

Tổng giám đốc Trần Túc Mã (thứ hai từ phải qua) giới thiệu Dự án nhà máy sản xuất dược Việt Nam (dự kiến đi vào hoạt động năm 2017) với ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐTV SCIC

(ĐTCK) Là một doanh nhân kín tiếng, ông Trần Túc Mã hiếm khi nói về mình và doanh nghiệp mà mình lãnh đạo, song ông lại rất sẵn lòng chia sẻ những kinh nghiệm quản trị, kỷ luật làm việc và nền tảng ra quyết định ở Traphaco với mong muốn sẽ có nhiều doanh nghiệp đổi mới và phát triển mạnh mẽ.

Giới đầu tư nhìn thấy sự bứt phá của Traphaco trong vài năm gần đây và rất nhiều thay đổi. Kết quả này đến từ đâu, thưa ông?

Chúng tôi nhìn nhận rằng đó mới chỉ là những thành công ban đầu, những con số về doanh thu, lợi nhuận hay các giải thưởng mà Traphaco được vinh danh là những dấu mốc trên chặng đường dài mà Công ty đang nỗ lực thực hiện. Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm để có thể hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2020, Traphaco trở thành doanh nghiệp số 1 ngành Dược Việt Nam về doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa thị trường.

Để có được sự phát triển mạnh mẽ, bên cạnh sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, chúng tôi đã tập trung rất nhiều cho việc cải thiện công tác quản trị, chẳng hạn áp dụng và triển khai các chương trình ISO, công cụ KPI, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bán hàng, áp dụng công nghệ cao trong quản trị hệ thống phân phối… Hàng ngày hàng giờ dữ liệu bán hàng được cập nhật và phân tích chính xác, giúp lãnh đạo công ty đưa ra các quyết định chính xác khi cần phân tích các số liệu của từng nhà thuốc. Mặt khác giám sát được nhân viên bán hàng như lộ trình, chất lượng viếng thăm, doanh số chi tiết…

Nhân viên bán hàng của Traphaco chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hoạt động của Công ty cũng được cải thiện rõ rệt qua các chỉ số như số ngày hàng tồn kho, ngày thu tiền, vòng quay vốn… Nhờ vậy, Công ty giảm thiểu được chi phí tài chính, chi phí bảo quản hàng hóa, tăng năng suất lao động và quan trọng nhất là không còn hàng tồn kho.

Áp dụng các phương thức quản trị tiên tiến mang lại kết quả tốt, nhưng không dễ để thay đổi cung cách làm việc và lối suy nghĩ, tư duy cũ.Traphaco đã vượt qua thách thức này như thế nào?

Áp dụng tất cả những thông lệ, công cụ quản trị hiện đại là rất tốt nhưng điều kiện thực tế lại không cho phép chúng ta có thể thực hiện tất cả trong cùng thời điểm. Bởi vậy, chúng tôi chia sẻ quan điểm rằng, nếu thấy  có gì tốt thì cố gắng làm, cố gắng trong khả năng cao nhất của mình.

Ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Traphaco: "Cá nhân tôi tâm đắc với nguyên tác đồng lợi. Mọi quyết định đều phải đảm bảo doanh nghiệp, cổ đông, đối tác bạn hàng và người lao động đều được lợi".

Để có thể liên tục đổi mới, vai trò năng lực của người lãnh đạo, đặc biệt người đứng đầu rất quan trọng. Bởi vậy, doanh nghiệp cần có đội ngũ lãnh đạo dám chấp nhận cái mới, hành xử minh bạch, đủ bản lĩnh để thực thi và vượt lên được cái tôi quyền lợi cá nhân của mình. Khi tất cả cùng chia sẻ chung một tầm nhìn, mục đích thì đổi mới quản trị doanh nghiệp sẽ dễ dàng.

Với cơ cấu cổ đông đa dạng gồm cả nhà nước, tổ chức trong và ngoài nước, cá nhân, người lao động, đảm nhận nhiều vai như người đại diện vốn nhà nước, lãnh đạo quản lý doanh nghiệp, đồng thời cũng là cổ đông trong Công ty, ông có hay gặp tình huống khó xử không?

Trong quá trình hoạt động, không phải bất cứ chính sách, kế hoạch nào các cổ đông đều đồng thuận, có người thích giá cổ phiếu tăng, người thích cổ tức cao, còn người lao động lại muốn được trả lương cao… Hài hòa được những yêu cầu này là vô cùng khó, bởi vậy chúng tôi phải truyền thông được quan điểm phát triển bền vững đến mọi người. Có những dự án tạo điều kiện thuận lợi cho cổ đông nhưng lại ảnh hưởng đến doanh nghiệp thì tôi với vai trò là lãnh đạo doanh nghiệp sẽ bảo vệ cho quyền lợi doanh nghiệp.

Mỗi người có một quan điểm quản trị riêng, cá nhân tôi tâm đắc với nguyên tắc đồng lợi. Làm gì để doanh nghiệp, cổ đông, đối tác bạn hàng và người lao động đều được lợi. Khi doanh nghiệp tốt, phát triển bền vững, mọi người đều được lợi. Thực sự nghĩ vậy và ra quyết định trên tâm thế như vậy, tôi đã  thuyết phục được các cổ đông, người lao động và đối tác của Công ty.

Quan tâm đến người lao động, nhiều doanh nhân đều hô khẩu hiệu này, nhưng thực tế lại không như vậy. Ông nghĩ sao về điều này?

Trong mọi yếu tố làm nên thành công của doanh nghiệp, tôi nghĩ rằng con người là quan trọng nhất. Lâu nay nhiều doanh nghiệp cứ hô hào quan tâm tới người lao động song bảo hộ lao động, trách nhiệm xã hội họ có thực hiện đủ không, phòng cháy chữa cháy họ có trang bị đủ không… Traphaco cố gắng làm tốt nhất có thể và những gì làm được thì đều làm tối đa dù biết rằng rất khó để thực hiện được tất cả cùng lúc.

Thị trường nhìn thấy ở Traphaco sự thành công trong chuyển giao lãnh đạo, đảm bảo cho sự phát triển ổn định của doanh nghiệp. Là người kế nhiệm những thế hệ đi trước, theo ông điều gì tạo ra sự tiếp nối hiệu quả này?

Như tôi đã đề cập khi doanh nghiệp được lợi thì mọi người đều được lợi, do đó yếu tố quan trọng nhất trong vấn đề chuyển giao lãnh đạo doanh nghiệp là người mới và cũ đều có tầm nhìn chung, coi trọng giá trị doanh nghiệp dù mỗi người đều có những phương thức quản trị doanh nghiệp khác khau.

Ngày 11/10 tới, ông Trần Túc Mã -Tổng giám đốc CTCP Traphaco vinh dự là 1 trong 100 doanh nhân tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Cúp Thánh Gióng. Giải thưởng do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức bình chọn 3 năm 1 lần từ hàng ngàn doanh nhân được các bộ, ngành và địa phương đề cử.