Tin tức Feb 27, 2023

Traphaco tổ chức tọa đàm nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 2023

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ IV mà cốt lõi là chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ khắp nơi trên thế giới và ngành dược cũng không thể đứng ngoài xu hướng. Với xu hướng đó, công ty cổ phần Traphaco đã phát động chương trình thi đua năm 2023 với chủ đề “Tốc độ và Số hóa – Kết nối để Thành công”.  Nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2023), một buổi tọa đàm được công ty tổ chức đã làm rõ hơn về chủ đề này.

Chiều 27/2/2023, tọa đàm "Sự thích ứng của ngành Dược Việt Nam với Pharma 4.0 và Xu hướng Dược phẩm Xanh” được tổ chức tại Hội trường Hoàng Liệt, công ty cổ phần Traphaco. Tọa đàm vinh dự có sự tham gia của các diễn giả khách mời uy tín, đó là PGS.TS Lê Văn Truyền - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế và GS.TS. Nguyễn Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược - Đại học Quốc Gia Hà Nội. Cùng với sự góp mặt của ban lãnh đạo, các dược sĩ, bác sĩ đang làm việc tại công ty, sự kiện vừa để tôn vinh đóng góp của những người làm nghề thuốc, vừa tạo cơ hội để họ trao đổi về chuyên môn, về chuyện làm nghề.

Thầy thuốc ưu tú, thạc sĩ Trần Túc Mã – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc phát biểu tải buổi tọa đàm

Phát biểu mở đầu hội nghị, Thầy thuốc ưu tú, thạc sĩ Trần Túc Mã – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc công ty đã nhìn lại chặng đường Traphaco nỗ lực phấn đấu, vượt qua thử thách, phát huy thế mạnh để từng bước vươn lên mạnh mẽ trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu ngành dược Việt Nam, có sự đóng góp đáng kể cho sự phát triển của ngành dược nói riêng và ngành y tế nói chung.

Traphaco là đơn vị tiên phong xây dựng các vùng trồng dược liệu và trở thành doanh nghiệp đầu tiên đạt chứng nhận GACP-WHO. Công ty tích cực hợp tác khoa học, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo cho ra nhiều sản phẩm chất lượng, tích cực tham gia các chương trình của Bộ Y Tế, công tác chăm sóc người cao tuổi, đóng góp nâng cao sức khỏe cộng đồng. Traphaco vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động, 2 lần Huân chương Lao động hạng Nhất. Rất nhiều thế hệ cán bộ, thầy thuốc của Traphaco cũng được vinh danh: 11 dược sĩ là Thầy thuốc ưu tú, 4 dược sĩ được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba. Ông Trần Túc Mã thay mặt Đảng ủy, ban lãnh đạo gửi lời cảm ơn chân thành đến các thế hệ thầy thuốc đã đóng góp vào sự phát triển của công ty trong suốt 50 năm qua.

PGS.TS Lê Văn Truyền – nguyên Thứ trưởng Bộ Y Tế tặngTổng giám đốc Trần Túc Mã bài thơ ‘Kim Cương Xanh’

Trong hành trình phát triển của Traphaco, PGS.TS Lê Văn Truyền – nguyên Thứ trưởng Bộ Y Tế là một người thầy, một chuyên gia luôn đồng hành cùng công ty. Nhân ngày gặp mặt, ông cũng dành tặng Traphaco bài thơ mang tên ‘Kim Cương Xanh’. Bài thơ được ông sáng tác trong niềm cảm hứng dâng trào khi tham dự đại lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Traphaco vừa qua:

"Đất và nước, khí trời nuôi cây thuốc

Tia nắng mai cùng ánh trăng rằm

Nắng trưa hè, gió buốt đêm đông

Từng giọt mồ hôi, giọt thời gian kết tinh vào cây thuốc

Lan tỏa ánh xanh sứ mệnh cộng đồng

Yêu biết mấy những người trồng cây thuốc

Traphaco sáng tạo Kim Cương Xanh"

GS.TS. Nguyễn Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược - Đại học Quốc Gia Hà Nội chia sẻ tại buổi tọa đàm

Ngay sau đó, buổi hội nghị bước vào chuyên đề tọa đàm đầu tiên "Công nghệ Nano - Sự giản dị của học thuyết dẫn đường đổi mới sáng tạo" được trình bày bởi GS.TS. Nguyễn Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược - Đại học Quốc Gia Hà Nội. Đặt vấn đề bằng khái niệm về sự “giản dị” từ đó dẫn nhập sang ý nghĩ về sự “sắp xếp lại”, GS.TS. Nguyễn Thanh Hải đã đưa ra những hình dung từ cuộc sống thường nhật với hai mặt khác nhau của một vấn đề, để dẫn người nghe liên tưởng đến những biến chuyển tương tự ở kích cỡ nano. Công nghệ nano với những thao tác trên kích thước ở mức nano, có thể từ đó tạo ra vật liệu, hệ thống, thiết bị hữu ích mới. Mỗi sự sắp xếp lại sẽ cho ra kết quả khác nhau, ứng dụng cho nhiều ngành sản xuất khác nhau. Trong y tế, công nghệ nano được ứng dụng trong sản xuất y cụ, dược liệu, nghiên cứu bệnh học, sinh học, hóa sinh về phân tử di truyền,… mà cuối cùng giúp chẩn đoán, phòng, điều trị tăng cường sức khỏe.

PGS.TS Lê Văn Truyền – nguyên Thứ trưởng Bộ Y Tế chia sẻ tại buổi tọa đàm

Tiếp nối, PGS.TS Lê Văn Truyền trở lại với chuyên đề "Sự thích ứng của ngành Dược Việt Nam với Pharma 4.0 và Xu hướng Dược phẩm Xanh". Dẫn dắt từ khái niệm “Cách mạng công nghiệp 4.0” với những tác động và thách thức, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế đã mang đến một bức tranh toàn cảnh của ngành công nghiệp dược trong thời đại 4.0, từ sản phẩm, thiết bị y tế trong tương lai cho đến những hoạt động của nhà máy sản phẩm y tế, cách điều hành nhà máy, lưu trữ dữ liệu. Đứng trước cơ hội lớn như vậy, các doanh nghiệp dược cần nhanh chóng thay đổi thích nghi, đề ra phương hướng để nắm bắt, tận dụng mà thay đổi tiên quyết phải từ môi trường chính sách, sự quyết tâm dấn thân và ý thức nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây cũng là những điều mà Ban lãnh đạo cũng như cán bộ nhân viên công ty Traphaco luôn luôn trăn trở.

Sau phần trình bày của các diễn giả, rất nhiều ý kiến trao đổi thiết thực đã được đưa ra trong thời gian thảo luận, thể hiện tâm tư của người làm nghề về sự phát triển của ngành nói riêng và đất nước nói chung. Không khí sinh hoạt khoa học sôi nổi đã khẳng định sâu sắc ý nghĩa của buổi tọa đàm, để lại dấu ấn hết sức tốt đẹp trong lòng các cán bộ, dược sĩ, bác sĩ của Công ty cổ phần Traphaco.

Ban lãnh đạo Traphaco và các công ty con tặng hoa cảm ơn các diễn giả