Tin tức Dec 01, 2022

Traphaco được vinh danh “Top 50 Công ty niêm yết Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam” năm 2022

Ngày 01/12/2022 tại thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức Lễ vinh danh “TOP 50 Công ty niêm yết kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam một thập kỷ”. Công ty cổ phần Traphaco đã vinh dự có mặt trong Bảng Xếp hạng “50 Công ty niêm yết kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” (TOP 50) năm 2022.

Ông Kim Dong Hyu - Thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc (thứ ba từ trái sang) đại diện Công ty CP Traphaco nhận Bằng chứng nhận

Đây là sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với sự tham dự của Lãnh đạo Chính phủ, các định chế tài chính, chuyên gia trong và ngoài nước, cùng lãnh đạo của các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.

TOP 50 là một bảng xếp hạng giá trị và uy tín do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt thực hiện thường niên, với sự tham vấn của các chuyên gia kinh tế, kinh doanh hàng đầu từ Trường Kinh doanh Harvard, tham chiếu từ các bảng xếp hạng uy tín của thế giới nhằm tìm kiếm và vinh danh các công ty kinh doanh hiệu quả trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

TOP 50 triển khai trên cơ sở đo lường kết quả kinh doanh các công ty liên tiếp 3 năm, dựa vào 3 chỉ số tăng trưởng: doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên cổ phiếu. Kết quả đo lường nhằm đánh giá khách quan năng lực quản trị của doanh nghiệp.

Khảo sát và xếp hạng Top 50 các công ty niêm yết thông qua các phương pháp đo lường khoa học theo chuẩn quốc tế với sự cố vấn của các chuyên gia phân tích tài chính đến từ Công ty Chứng khoán Thiên Việt, Công ty Quản lý Quỹ Vietnam Investment Group (VIG), Công ty Quản lý Quỹ Vietnam Capital Partners (VCP). Trong đó, nhiều chuyên gia từ Trường Kinh doanh Harvard (Mỹ) và những tổ chức kinh doanh quốc tế có uy tín khác.

Hội đồng Khảo sát của dự án TOP 50 luôn duy trì 3 tiêu chí để chọn doanh nghiệp vào vòng khảo sát gồm: (1) Đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam và có giá trị vốn hóa từ 1.500 tỷ đồng trở lên; (2) Doanh thu 3 năm liên tiếp từ 250 tỷ đồng trở lên; (3) Lợi nhuận sau thuế 3 năm liên tiếp từ 25 tỷ đồng.

Năm 2022 đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam sau đại dịch. Ngân hàng Thế giới dự báo kinh tế Việt Nam dẫn đầu khu vực với mức tăng trưởng 7,2% với nhiều động lực mạnh mẽ từ sản xuất, xuất khẩu, đầu tư công…

Sau 1 thập kỷ thực hiện khảo sát này, Top 50 trở thành sân chơi của những doanh nghiệp lớn và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam trong nhiều lĩnh vực kinh tế trọng yếu như ngân hàng, sản xuất, bán lẻ, y tế, hàng không… Traphaco cùng các doanh nghiệp lớn trong Top 50 này xứng đáng được vinh danh vì sự đóng góp tích cực và hiệu quả của những công ty tỉ USD, của những thương hiệu Việt Nam vang danh trên thị trường quốc tế.

Giữ vững phong độ dẫn đầu

Thống kê cho thấy, cổ phiếu TRA đi ngược thị trường năm 2022 khi tính đến giữa tháng 11 đạt mức tăng trưởng xấp xỉ 9% về thị giá trong khi VN-Index giảm sâu tới 37%. Đây là một kỳ tích, nhưng quan trọng hơn là phong độ và triển vọng dài hạn của doanh nghiệp.

Chiến lược sóng đôi Đông dược - Tân dược mà Traphaco bắt tay vào thực thi mạnh mẽ từ năm 2021 đã đem đến những kết quả ngoạn mục. Dự kiến hết năm 2022: Doanh thu đạt 2.500 tỷ, lợi nhuận trước thuế đạt 400 tỷ, các chỉ tiêu này đều vượt kế hoạch. Chiến lược này đã thúc đẩy cả 2 mảng chủ lực tăng trưởng kép 2 con số. Vị thế Đông dược của Traphaco được giữa vững nhờ các sản phẩm chủ lực như Hoạt huyết dưỡng não, Boganic. Biên lợi nhuận gộp của Traphaco đạt 56,5%, mức cao nhất trong các doanh nghiệp dược đang niêm yết cổ phiếu trên sàn.

Mảng ngoài Đông dược của Traphaco được nhìn nhận có sức bật mạnh mẽ khi đồng hành với doanh nghiệp là cổ đông chiến lược Daewoong, tập đoàn top 3 dược phẩm Hàn Quốc. Tiếp nhận chuyển giao công nghệ hiện đại từ Daewoong, Traphaco được hỗ trợ từ việc lựa chọn nhà cung ứng nguyên liệu đầu vào cho đến nghiên cứu & sản xuất thuốc, nhờ đó Công ty có thể tiết kiệm thời gian và giảm thiểu được chi phí nghiên cứu. Các sản phẩm TRA tiếp nhận từ Daewoong trong giai đoạn 1 chuyển giao công nghệ từ 2021 đã triển khai ra thị trường và có những tín hiệu khả quan, tích cực. Tới đây, các sản phẩm Tân dược chất lượng cao tiếp nhận từ Daewoong và phân phối ra thị trường trong năm 2023 – 2024 là những nhóm sản phẩm trọng yếu đáp ứng nhu cầu ngày một tăng như Tim mạch, Huyết áp, Mỡ máu, Tiểu đường..

Top 50 Công ty niêm yết kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2022

Ông Kim Dong Hyu - Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Công ty khẳng định: “Các cổ đông lớn của Traphaco, bao gồm nhóm cổ đông Hàn Quốc luôn thống nhất quan điểm hỗ trợ và tạo thuận lợi cho Công ty phát triển. Khi Traphaco tăng cường phát triển thuốc ngoài đông dược, trước đây khách hàng chỉ có thể mua sản phẩm đông dược, hiện tại họ có thể lựa chọn thêm Tân dược. Phát triển thêm sản phẩm, thêm giải pháp chữa bệnh, người dân có thể tiếp cận nhiều hơn, hoạt động của Công ty đem lại nhiều lợi ích cho xã hội”.