Tin tức Aug 19, 2021

Lễ khởi động chuyển giao công nghệ giai đoạn 2 giữa Traphaco và Daewoong

Ngày 19/08/2021, Công ty CP Traphaco và Tập đoàn dược phẩm Daewoong, Hàn Quốc (Daewoong) đã tổ chức Lễ khởi động dự án chuyển giao công nghệ giai đoạn 2 (bằng hình thức online).

Đại hội đồng cổ đông thường niên Công ty cổ phần Traphaco (Traphaco) ngày 31/3/2021 đã đề ra Định hướng phát triển công ty 5 năm giai đoạn 2021-2025, với các mục tiêu tăng trưởng kép tổng doanh thu và lợi nhuận về hàng sản xuất, hàng khai thác-nhập khẩu; trong đó có hoạt động quan trọng là tăng cường chuyển giao công nghệ giai đoạn 2 với Daewoong.

Xác định tầm quan trọng của dự án, ngay sau Đại hội, Tiểu ban Ngoài đông dược đã được thành lập, tập trung vào 4 lĩnh vực: các sản phẩm chuyển giao công nghệ, sản phẩm tân dược tại Traphaco Hưng Yên, hàng khai thác nhập khẩu, sản phẩm kênh ETC. Từ khi đi vào hoạt động, Tiểu ban đã ưu tiên, tập trung nguồn lực cho Dự án chuyển giao công nghệ, phối hợp với các bên liên quan, tạo ra nhiều kết quả tích cực.

Tại buổi lễ khởi động, bà Đào Thúy Hà - Phó TGĐ Traphaco, Đồng Trưởng Tiểu ban Ngoài đông dược - trình bày Báo cáo tổng quan về kết quả làm việc của Tiểu ban Ngoài đông dược. Theo đó, Mục tiêu của dự án là tăng tỷ trọng doanh thu kênh ETC, đóng góp vào việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tổng doanh thu qua việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm của Traphaco; Tăng tỷ trọng sản phẩm tân dược có hàm lượng khoa học cao như First Generic và Thuốc phát minh; Tăng số lượng sản phẩm tân dược có khả năng cạnh tranh cao khi tham gia đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập, với sự hợp tác hỗ trợ từ đối tác Daewoong.

Ông Lee Tae Yon - Đồng Trưởng Tiểu ban Ngoài đông dược chia sẻ về những kết quả đạt được từ giai đoạn 1 sẽ là những kinh nghiệm quý để tiến hành giai đoạn 2 hiệu quả hơn. Trong vòng 6 tháng qua, Traphaco và Daewoong đã bàn bạc, trao đổi kỹ lưỡng và thỏa thuận chọn được 12 sản phẩm đảm bảo các tiêu chí quan trọng về: tiềm năng thị trường tốt; sản phẩm có sự khác biệt và hiệu quả điều trị cao; chi phí nguyên phụ liệu phù hợp, có sức cạnh tranh tại Việt Nam. Mục tiêu của chuyển giao công nghệ giai đoạn 2, tất cả 12 sản phẩm đều được triển khai, tận dụng tối đa cơ hội thị trường.

Ông Lee Tae Yon nhấn mạnh trong thời gian tới, Daewoong sẽ cùng Traphaco tập trung nguồn lực trong Nghiên cứu phát triển và cải tiến sản phẩm để đảm bảo đúng lộ trình theo kế hoạch. Về cách thức triển khai, hai bên cùng nghiên cứu và chuyển giao trực tiếp tại giai đoạn thương mại hóa ra thị trường, góp phần đẩy nhanh tốc độ triển khai và tối ưu chi phí. Daewoong sẽ song hành cùng khối R&D của Traphaco để đảm bảo việc sản xuất thử nghiệm, đăng ký lưu hành thuốc, qua đó nâng cao năng lực của Traphaco. Tổng doanh thu 5 năm kể từ khi các sản phẩm thương mại hoá dự kiến là 26 triệu USD. Ông tin tưởng rằng sự hợp tác giữa Traphaco và Daewoong sẽ gia tăng giá trị cho cả hai bên, Traphaco sẽ dẫn đầu về năng lực phát triển sản phẩm mới tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Túc Mã - Tổng Giám Đốc công ty cho biết ý nghĩa hết sức quan trọng của quá trình chuyển giao công nghệ đối với mục tiêu cũng như định hướng phát triển của công ty. Traphaco không chỉ duy trì vị trí đứng đầu các sản phẩm từ Dược liệu mà còn mong muốn phát triển mạnh mẽ các sản phẩm Ngoài đông dược phù hợp với xu thế thị trường hiện nay. Ông Trần Túc Mã thay mặt Ban điều hành công ty cam kết mạnh mẽ, sẽ tạo điều kiện tốt nhất, tập trung các nguồn lực để quá trình chuyển giao công nghệ giữa Traphaco và Daewoong được diễn ra theo đúng tiến độ; đưa sản phẩm triển khai thị trường mang lại hiệu quả theo kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch HĐQT công ty Traphaco đánh giá việc triển khai dự án chuyển giao công nghệ phù hợp với định hướng phát triển công ty giai đoạn 2021-2025; đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua ngày 31/3/2021. Ông chia sẻ về sự tin tưởng của HĐQT, ghi nhận những nỗ lực hoạt động tích cực của Tiểu ban Ngoài đông dược và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của hợp tác hai bên. Dự án sẽ mang đến giá trị quan trọng cho Traphaco: về tăng trưởng Doanh thu, hiệu quả tài chính và kênh phân phối, tạo ra một Danh mục sản phẩm tốt với các nhóm thuốc có nhu cầu thị trường lớn, công nghệ mới khác biệt hơn - phù hợp xu hướng, nâng cao năng lực nghiên cứu và sản xuất các thuốc Tân dược. Ông cũng nhấn mạnh cần hợp tác chặt chẽ với Daewoong trong thời gian tới và cam kết tạo điều kiện cho hai bên thông qua vai trò điều phối của HĐQT.

Dây chuyền thuốc viên tại Nhà máy tân dược 4.0 của Traphaco

Trước đó, vào tháng 3/2019 đã diễn ra Lễ khởi động Dự án chuyển giao công nghệ giai đoạn 1 giữa Traphaco và Daewoong. Ngay sau buổi lễ khởi động, bộ phận chuyển giao 2 bên đã xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể để việc chuyển giao công nghệ được tốt nhất.

Dự án chuyển giao công nghệ giữa Traphaco và Daewoong mở ra nhiều cơ hội và thắt chặt quan hệ hợp tác giữa 2 bên, góp phần vào việc hiện thực hóa các định hướng phát triển bền vững của Traphaco.