Apr 23, 2020

Hội chứng khô mắt - Cách phòng ngừa và điều trị

Triệu chứng của khô mắt

Triệu chứng của khô mắt rất dễ nhận biết, bệnh nhân có thể phát hiện thông qua các biểu hiện như:

- Mắt đỏ: mắt khô khiến các tế bào trên bề mặt mắt bị tổn thương, các mạch máu trên kết mạc nổi rõ khiến mắt đỏ, nặng hơn có thể gây xung huyết mắt.

- Nhạy cảm hơn với ánh sáng: cảm thấy khó chịu khi thấy ánh sáng, mắt phải nheo lại hoặc nhắm nghiền lại để dễ chịu hơn.

- Cộm mắt: Cảm giác cộm như có bụi bay vào, đặc biệt là vào thời điểm sáng sớm khi vừa ngủ dậy.

- Chảy nước mắt: Khi mắt khô, màng phim nước mắt trên bề mặt giác mạc không đủ làm ẩm nên mắt tự điều chỉnh bằng cách tiết nước mắt nhiều để cân bằng độ ẩm.

- Ngứa và cay mắt: do mắt không đủ độ ẩm, nên tuyến bờ mi và tuyến lệ bị khô khiến mắt có cảm giác ngứa và cay, dụi mắt cũng không đỡ.

- Mắt nhìn bị mờ nhòe: khô mắt cũng ảnh hưởng đến mức độ điều tiết của mắt, khiến mắt mỏi và phải điều tiết nhiều hơn, do vậy tầm nhìn cũng khi rõ khi nhòe.

Nguyên nhân gây khô mắt

- Sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều: ánh sáng xanh từ máy tính, tivi, smartphone gây ảnh hưởng đến võng mạc của mắt. Đồng thời khi nhìn các thiết bị điện tử này quá tập trung, ít chớp mắt sẽ khiến mắt bị khô.

- Tác động từ ô nhiễm môi trường, bức xạ tia cực tím, gió bụi, thời tiết hanh khô, khói thuốc lá...

- Ở người cao tuổi tuyến lệ bị lão hóa hoạt động kém hiệu quả, không cung cấp đủ độ ẩm cho mắt.

- Sử dụng kính áp tròng trong thời gian dài.

Ảnh hưởng của hội chứng khô mắt:

Nhiều người thường không quá chú trọng đến các triệu chứng của khô mắt, và cho rằng nó chỉ gây nên cảm giác khó chịu chứ không tác động quá nhiều tới mắt. Tuy nhiên, khô mắt có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho mắt. Trong thời gian dài, nếu không được chữa trị, khô mắt sẽ dẫn đến các biến chứng như đỏ mắt và đau nhức thường xuyên, gây ra viêm kết mạc, nhiễm trùng, trầy xước, tổn thương giác mạc do hành động dụi mắt nhiều. Về lâu dài, khô mắt không được điều trị kịp thời sẽ còn dẫn đến việc phải phụ thuộc vào các loại thuốc hỗ trợ, biến chứng viêm sẽ tái lại nhiều lần. Những biến chứng này không chỉ khiến đôi mắt bị yếu đi mà còn ảnh hưởng sức khỏe, tâm lý và chất lượng cuộc sống.
Phòng ngừa và điều trị khô mắt như thế nào? Khô mắt không khó chữa, tuy nhiên cần phát hiện và điều trị sớm. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể phòng ngừa khô mắt bằng cách thay đổi thói quen hàng ngày như

- Uống nhiều nước

- Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A (có trong các loại rau lá màu xanh đậm, các loại củ quả màu vàng hoặc đỏ) và Omega 3 (có nhiều trong cá và các loại hạt) sẽ tốt hơn cho đôi mắt.

- Hạn chế tối đa thời gian sử dụng các thiết bị điện tử. Áp dụng quy tắc 20-20 trong khi làm việc, học tập, để mắt được nghỉ ngơi đều đặn. (Cứ 20 phút làm việc, cho mắt nghỉ ngơi 20 giây, nhìn vào 1 vật cách khoảng 6m).

- Chớp mắt nhiều cũng giúp mắt đỡ khô tạm thời.

- Bảo vệ mắt cẩn thận khi ra ngoài: đeo kính râm khi trời nắng chói hoặc kính bảo vệ khi đến những nơi có nhiều khói bụi.

- Dùng bổ sung nước mắt nhân tạo Samaca hàng ngày để cải thiện tình trạng khô mắt. Tốt nhất nên sử dụng sản phẩm sản xuất theo công nghệ kín hiện đại để đảm bảo vô trùng tuyệt đối, an toàn khi sử dụng.

SAMACA – hiệu quả cho người khôi mắt, nhức mỏi mắt. Samaca Chứa Natri Hyaluronat, tạo màng phim nước mắt tự nhiên giúp giữ ẩm, chống khô mắt, nhức mỏi mắt. Ngoài ra còn giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi các tổn thương niêm mạc mắt, do đó dùng tốt cho mắt bị nhiễm trùng, hoặc sau phẫu thuật. Hơn nữa, Samaca là dung dịch đẳng trương, có PH và độ nhớt giống nước mắt tự nhiên, khi nhỏ tạo cảm giác dễ chịu, an toàn. Khác với đa phần các sản phẩm nước mắt nhân tạo khác trên thị trường hiện nay đều là các polymer có độ nhớt cao, gây nhờn dính ở mắt. Đặc biệt sản phẩm được sản xuất theo Công nghệ kín hiện đại, đạt độ vô trùng tuyệt đối tương đương với các sản phẩm thuốc tiêm truyền, an toàn khi sử dụng. Do đó có thể nói Samaca là sự lựa chọn tối ưu để chăm sóc mắt, chống khô mắt mỏi mắt.