Tin tức May 27, 2022

Công ty cổ phần Traphaco và Trường ĐH Dược Hà Nội tổ chức nghiệm thu đề tài Nghiên cứu khoa học

Ngày 27/5/2022, Công ty cổ phần Traphaco và Trường ĐH Dược Hà Nội tổ chức nghiệm thu đề tài Nghiên cứu thành phần hóa học, độc tính và một số tác dụng sinh học chính của dược liệu thân Đinh lăng họ Nhân sâm.

Thỏa thuận hợp tác được ký và triển khai vào tháng 3/2021. Kết quả nghiên cứu có giá trị khoa học cao, được thẩm định bởi hội đồng khoa học gồm các nhà khoa học có uy tín trong lĩnh vực Y Dược.

Cây Đinh lăng được Hải Thượng Lãn Ông – nhà đại danh y của dân tộc ta ví như “nhân sâm”. Có tên gọi như vậy vì Đinh lăng là dược liệu quí có tác dụng bồi bổ sinh lực và trí lực.

Ông Nguyễn Huy Văn - Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần Traphaco phát biểu tại buổi nghiệm thu

Kế thừa kinh nghiệm y học cổ truyền và kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học về giá trị của cây Đinh lăng, Traphaco đã tiên phong xây dựng các vùng trồng Đinh lăng sạch tại hai huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng – Nam Định theo chuẩn GACP – WHO (thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới WHO). Nguồn dược liệu Đinh lăng sạch này đã được Traphaco sử dụng để sản xuất Hoạt huyết dưỡng não Traphaco và sau đó là thuốc bổ não Cebraton.

Ngoài ra, Các đề tài, dự án trồng và thu hái dược liệu đã góp phần giáo dục ý thức bảo tồn, phát triển tài nguyên cây thuốc Việt Nam đang bị tàn phá, gìn giữ di sản tri thức y dược học cổ truyền, khuyến khích nông dân trồng dược liệu, không những góp phần xóa đói giảm nghèo mà còn có thể giúp bà con làm giàu từ dược liệu. Đây cũng là chiến lược phát triển phù hợp với định hướng chính sách quốc gia về dược liệu, trong đó ưu tiên phát triển thuốc từ dược liệu Việt, giảm dần tỷ lệ nhập khẩu dược liệu, tăng tỷ trọng xuất khẩu dược liệu và thuốc từ dược liệu.