Tin tức Jan 06, 2019

Traphaco Tổng kết năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019

Trong năm 2018, Traphaco đã làm được nhiều việc để chuẩn bị cho sự phát triển trong tương lai. Hoạch định chiến lược dài hạn, cụ thể từng giai đoạn phát triển ngắn hạn, đánh giá khách quan, thẳng thắn và chi tiết từng chỉ tiêu chiến lược đạt hay chưa đạt từ đó nhanh chóng có sự điều chỉnh linh hoạt cho bước đi tiếp theo... là những gì mà Traphaco đang áp dụng trong chiến lược phát triển bền vững giai đoạn 2017-2020.

Về tình hình chung, 10 công ty Dược lớn niêm yết trên sàn chứng khoán không ghi nhận tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận so với cùng kỳ. Cũng trong năm nay, Công ty đã có sự thay đổi quan trọng có 3 thành viên Hội đồng quản trị và 1 thành viên Ban kiểm soát xin từ nhiệm và thay thế bằng những thành viên khác từ các nhóm cổ đông mới. Dự án Nhà máy sản xuất thuốc tân dược đã đi vào hoạt động ổn định, nhưng cùng với đó là áp lực từ chi phí khấu hao và chi phí tài chính đòi hỏi phải tăng cường tối ưu hóa công suất Nhà máy. Mặc dù vậy, trong guồng quay phát triển, việc chuẩn bị vững vàng các động lực tăng trưởng trong dài hạn lại là vô cùng cần thiết.

Ông Trần Túc Mã - Tổng giám đốc công ty CP Traphaco phát biểu tại hội nghị

Năm 2018 là 1 năm Traphaco đã hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu nội bộ. Công tác quản trị công ty tốt hơn cùng cách thực thi chiến lược đã tạo ra sự thay đổi nền tảng là bệ phóng cho Traphaco trong việc hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững giai đoạn 2017-2020. Chiến lược này đã được Đại hội đồng cổ đông năm 2017 thông qua với mục tiêu đưa Traphaco trở thành Công ty dược số 1 Việt Nam về tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa thị trường. Ban triển khai chiến lược công ty đặt ra các yêu cầu cụ thể. Đó là: Thay đổi cách giao và đánh giá hiệu quả theo nguyên tắc, Giao việc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của bộ phận/cá nhân; Đánh giá hiệu quả bộ phận/cá nhân dựa trên những thước đo chung, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, minh bạch và tin tưởng, Kết quả KPI gắn liền với quyền lợi của người lao động.

Trong quý 4 tập trung đổi mới cách giao việc cho khối kinh doanh. Cán bộ quản lý cấp trung ngoài việc giao và đánh giá hiệu quả công việc cần hướng dẫn, đôn đốc và động viên cấp dưới mình hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt là các Cán bộ quản lý khối kinh doanh phải hướng dẫn nhân viên thực hiện chính sách bán hàng, thực hiện các chương trình bán hàng hàng tháng, mang thông điệp của công ty tới từng khách hàng, chỉ cho họ thấy quyền lợi được hưởng nếu thực hiện tốt chính sách bán hàng của Traphaco.

Bổ sung, điều chỉnh quy chế lương, gắn kết quả KPI với tiền lương tạo động lực cho người lao động. Có các quy định về khen thưởng, tôn vinh các cá nhân xuất sắc, quy định ưu tiên tuyển dụng cộng tác viên, …để tăng động lực làm việc. Công ty cũng đã ký hợp đồng tư vấn chiến lược phát triển thị trường miền Nam với Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam, một trong những đơn vị tư vấn hàng đầu.

Trong năm 2018, các chỉ tiêu chưa hoàn thành phần lớn nằm ở khía cạnh tài chính, khi các chỉ tiêu doanh thu cơ bản không đạt kéo theo chỉ tiêu về giá trị hàng sản xuất tại các nhà máy không đạt; chỉ tiêu lợi nhuận không đạt do chi phí khấu hao lớn và chi phí tài chính tăng mạnh. Cũng trong năm nay, do những điều chỉnh chính sách về thuế thu nhập, mức đóng bảo hiểm xã hội gia tăng cùng với một số nguyên nhân chủ quan nêu trên dẫn đến thu nhập bình quân của người lao động giảm so với cùng kỳ 2017. Tuy vậy, thu nhập của nhân viên công ty vẫn đang ở mức cao so với các đơn vị trong ngành cũng như trên toàn thị trường.

Các chỉ tiêu về khách hàng đa phần đều đạt và vượt mức yêu cầu. Chỉ tiêu về chất lượng dịch vụ quý 1 và 2 chưa đạt nhưng nhờ có điều chỉnh chính sách bán hàng kịp thời và hướng dẫn thực hiện nên quý 3 dự kiến đạt được các chỉ tiêu này.

Về mục tiêu nâng tầm thương hiệu đẳng cấp khu vực thì hiện công ty đã lựa chọn đối tác Nielsen, ký hợp đồng nghiên cứu về sức khoẻ thương hiệu, hoàn thành vào cuối tháng 9, khẳng định được vị thế thương hiệu số 1 ngành dược của Công ty cũng như chỉ ra các việc cần làm ngay trong thời gian tới để phát huy hơn nữa thế mạnh này.

Các chỉ tiêu về quá trình nội bộ, phát triển hệ thống phân phối chủ động đồng bộ, đội ngũ bán hàng, đổi mới tổ chức hoạt động điều hành, chỉ tiêu học hỏi phát triển được triển khai và có kết quả khả quan.

Năm 2018 là năm thành công của sản phẩm mới, được triển khai theo đúng lộ trình chiến lược đa dạng hóa sản phẩm đồng tâm; Hoàn thành doanh thu sản phẩm mới vượt mức kế hoạch trước 2 tháng. Bên cạnh đó, doanh số sản phẩm sức khoẻ xanh và các nhóm sản phẩm doanh thu trên 100 tỷ là những chỉ tiêu cần nỗ lực hơn nữa để hoàn thành.

Công ty cũng mạnh dạn đầu tư cho nghiên cứu phát triển khi ký kết các hợp đồng nghiên cứu tương đương sinh học, ký kết hợp tác với các trường, viện có uy tín như Trường Đại học Dược Hà Nội.

Traphaco Sapa cũng đã đạt chứng chỉ GMP WHO về sản xuất dược liệu, hoàn thiện và nâng tầm chuỗi giá trị xanh của Traphaco.

Được xác định là 1 trong những sức mạnh cạnh tranh của Traphaco, hệ thống phân phối luôn được chú trọng mở rộng và củng cố. Công ty đã đầu tư thành lập 04 chi nhánh, nâng tổng số lên 28 chi nhánh với 27.500 khách hàng nhà thuốc trên toàn quốc. Thành lập Phòng bán hàng bệnh viện để thúc đẩy triển khai bán hàng kênh bệnh viện theo chiến lược công ty. Giao việc gắn liền với nhiệm vụ và đánh giá KPI gắn liền với quyền lợi của Trình dược viên.

Bà Vũ Thị Thuận - Chủ tịch HĐQT công ty CP Traphaco đưa ra Kế hoạch sản xuất kinh doanh tạm giao năm 2019

Năm 2018, Công ty đã hoàn thành khối lượng công việc to lớn, đạt những kết quả quan trọng, được sự ghi nhận của Nhà nước và xã hội, chuẩn bị vững chắc cho các bước phát triển trong tương lai. Traphaco sẽ hiện thực hóa các mục tiêu 2019, để từng bước đạt được các mục tiêu theo Chiến lược phát triển bền vững Traphaco giai đoạn 2017-2020 với các tiêu chí chính như sau:

- Doanh thu hợp nhất (không VAT): 2.160 tỷ đồng

Trong đó: Hàng sản xuất, gia công: 1.800 tỷ đồng

Hàng khai thác độc quyền: 100 tỷ đồng

Doanh thu được cộng từ công ty con: 260 tỷ đồng

- Lợi nhuận sau thuế hợp nhất: 228 tỷ đồng

- Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ: 180 tỷ đồng

Năm 2019 được Tổng giám đốc Trần Túc Mã đưa ra thông điệp của năm là: “Quản trị chuyên nghiệp - Tối ưu chi phí – Cộng hưởng giá trị - Hoàn thành chỉ tiêu”. Những nền tảng, kinh nghiệm tích lũy được trong năm 2018 sẽ là động lực để Traphaco bước vào năm 2019 với bước chuyển mình để bứt phá.

Các danh hiệu, giải thưởng lớn năm 2018:

• Top 10 Sao Vàng Đất Việt năm 2018

• Thương hiệu Quốc gia 2018

• Top 10 Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2018 – Hội đồng doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam.

• Công ty uy tín nhất ngành Dược Việt Nam 2017 do VietNam Report bình chọn

• Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do Forbes bình chọn.

• Doanh nghiệp Vì người lao động 2018

• Top 50 doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam.

• Cúp Thăng Long (biểu dương doanh nghiệp tiêu biểu thủ đô Hà Nội năm 2018)- Thành ủy-HĐND-UBND-UBMT Tổ quốc VN thành phố Hà Nội.

• Cờ thi đua Thành phố Hà Nội.