Tin tức Jun 02, 2017

Traphaco công bố dược liệu sản xuất theo GACP-WHO cho 2 vùng trồng dược liệu Đinh Lăng và Rau Đắng Đất

Trong 2 ngày 24/5/2017 và ngày 26/5/2017, Cục quản lý Y học cổ truyền Bộ Y tế đã có phiếu tiếp nhận Bản công bố Dược liệu sản xuất theo GACP-WHO của Công ty CP Traphaco cho 2 cây dược liệu Đinh Lăng và Rau Đắng Đất. Theo đó, vùng thu hái Đinh Lăng của Traphaco được công nhận đạt chuẩn GACP-WHO tại huyện Hải Hậu và huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định với diện tích 50ha và sản lượng dự kiến khoảng 450 tấn/năm. Vùng thu hái Rau Đắng Đất được trồng tại huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên với diện tích thu hái là 1.200ha và sản lượng dự kiến khoảng 150 tấn/năm.

Vùng trồng Đinh Lăng đạt chuẩn GACP-WHO của Traphaco tại Nam Định

Đinh lăng là loài cây quen thuộc với nhiều gia đình Việt nam. Ở nước ta, Đinh lăng có từ lâu và được trồng phổ biến ở vườn gia đình, đình chùa, trạm xá, bệnh viện để làm cảnh, làm thuốc, và gia vị. Nguồn dược liệu Đinh lăng sạch này đã được Traphaco sử dụng để sản xuất Hoạt huyết dưỡng não Traphaco và sau đó là thuốc bổ não Cebraton. Với kinh nghiệm hơn 20 năm nghiên cứu thuốc Đông dược, Traphaco đã đưa ra thị trường thuốc bổ não Cebraton với công thức kết hợp Đinh lăng và Bạch quả có tác dụng tăng tuần hoàn máu lên não, điều trị hiệu quả thiểu năng tuần hoàn não, phòng và điều trị suy giảm trí nhớ, phòng ngừa tai biến mạch máu não. Hiện nay, Cebraton là thuốc bổ não duy nhất sử dụng 100% dược liệu sạch, an toàn, đạt chuẩn GACP – WHO. Kiểm chứng hiệu quả của thuốc bổ não Cebraton trên lâm sàng tại bệnh viện YHCT TƯ đã cho thấy 97% bệnh nhân hết chứng rối loạn giấc ngủ sau 30 ngày điều trị. Các triệu chứng khác của bệnh nhân thiếu máu não như suy giảm trí nhớ, đau đầu, chóng mặt, rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi đều được cải thiện rõ rệt.

Rau đắng đất là loài rau mộc mạc, giản dị miền Nam Bộ, Nam Trung Bộ. Toàn cây rau đắng đất chứa Saponin, Flavonoid, chất xơ và vitamin C. Cây có tác dụng lợi tiêu hóa, nhuận gan, ích mật, thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc, hạ đường huyết. Rau đắng đất được sử dụng kết hợp với actiso và Bìm bìm biếc trong sản phẩm điều trị bệnh gan mật Boganic. Boganic đã được sử dụng tại hơn 500 cơ sở điều trị khám chữa bệnh trên cả nước. Các kết quả nghiên cứu trên lâm sàng tại Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đã cho thấy thuốc bổ gan Boganic cải thiện rõ rệt các triệu chứng suy giảm chức năng gan, viêm gan: Ăn kém, khó tiêu, đầy bụng, da xạm vàng, nước tiểu vàng, đau hạ sườn phải. Boganic giúp hạ men gan với tỷ lệ 67% bệnh nhân men gan trở về bình thường sau 10 ngày dùng

Trong công tác xây dựng và phát triển vùng trồng, Traphaco dần nâng cấp các tiêu chuẩn kiểm soát. Sự điều chỉnh này nhằm thắt chặt dần việc quản lý và kiểm soát vùng trồng để đảm bảo ổn định, nâng cao số lượng và chất lượng dược liệu phục vụ sản xuất. Công ty đồng thời xây dựng mô hình hợp tác, phối hợp các bên để phát triển vùng trồng dược liệu. Đó là mô hình hợp tác 4 nhà: Nhà nước – Nhà nông – Nhà khoa học – Doanh nghiệp. Do vậy, việc quy hoạch và mở rộng vùng trồng được liệu theo GACP-WHO của Traphaco không những được kiểm soát chặt chẽ mà còn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ nhiều đơn vị ban ngành.

Các đề tài, dự án trồng và thu hái dược liệu đã góp phần giáo dục ý thức bảo tồn, phát triển tài nguyên cây thuốc Việt Nam đang bị tàn phá, gìn giữ di sản tri thức y dược học cổ truyền, khuyến khích nông dân trồng dược liệu, không những góp phần xóa đói giảm nghèo mà còn có thể giúp bà con làm giàu từ dược liệu. Đây cũng là chiến lược phát triển phù hợp với định hướng chính sách quốc gia về dược giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn 2030, trong đó ưu tiên phát triển thuốc từ dược liệu Việt, giảm dần tỷ lệ nhập khẩu dược liệu, tăng tỷ trọng xuất khẩu dược liệu và thuốc từ dược liệu.